วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2556

Technology Lesson 1 : บทบาทและทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศยุคใหม่

สื่อใหม่ (New Media) หรือสื่อนฤมิต

          เป็นสื่อที่เกิดจากการสร้างสรรค์หรือใช้งานกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ที่สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ ทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์แบบ Real Time เพื่อดำเนินการต่อไป โดยผ่านทางคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือได้ทั่วโลก โดยสื่อใหม่ได้เข้ามามีบทบาทในวงการสาขาอาชีพต่างๆดังนี้

การประยุกต์ด้านการศึกษา

            ระบบบริหารการเรียน เพื่อใช้บริหารจัดการการเรียนการสอนบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ วิดิทัศน์การเรียนการสอนโดยการถ่ายทอดสด การให้ผู้เรียนเข้าเรียนได้ผ่านเว็บไซต์ รวมถึงการใช้ Facebook ,Twitter ,Myspace ,Blog เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และการเรียนรู้เป็นทีมในการสร้างชุมชนกาเรียนรู้ออนไลน์ได้

การประยุกต์ด้านธุรกิจ

             นอกจากการใช้เว็บไซต์เพื่อการดำเนินธุรกิจแล้ว ธุรกิจบริการข้อมูลผ่านโทรสัพท์มือถือ ก็เป็นบริการที่นำข้อมูลจากสื่อต่างๆมาพัฒนาเพื่อตอบรับกับวิถีชีวิต้หทันสมัยของคนยุคใหม่ เช่น SMS, MMS

การประยุกต์ใช้ด้านการเมือง

             จะสังเกตได้ว่าสื่อมีอิทธิพลกับการเมืองตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพระาเป็นช่องทางในการสื่อสารสู่สาธารณะที่รวดเร็ว ปัจจุบันจะพบได้ว่าผู้นำหลายๆประเทศจะนำ Social Media เช่น Facebook , Twitter มาใช้ในการพูดคุย ประชาสัมพันธ์เพื่อให้เข้าถึงคนยุคใหม่ ที่นับว่าค่อนข้างมีพลังนี้การรวบรวมกำลังคนที่มีแนวคิดเดียวกัน ที่เห็นได้ชัดในประเทศซีกโลกอาหรับ เช่น ตูนีเซีย และอิยิปต์ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น