วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556

Technology Lesson 3 : ประเภทของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

ประเภทของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

แบ่งตามขนาดพื้นที่การให้บริการ

          สิ่งที่ต้องคำนึงสำหรับประเภทนี้คือ ความเร็วในการติดต่อรับส่งข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน แบ่งได้ 3 ประเภท คือ

เครือข่ายระดับประเทศ (Wide Area Network : WAN)

          หรือเรียกว่าเครือข่ายพื้นที่กว้าง ให้บริการครอบคลุมกว้างกว่าเครือข่ายระดับเมือง ใช้สำหรับติดต่อสื่อสารกันในระดับประเทศ ระดับทวีป และต้องใช้เครือข่ายสาธารณะเข้ามาเป็นตัวกลางในการติดต่อสื่อสาร ได้แก่ โครงข่ายขององค์การโทรศัพท์ หรือการสื่อสารแห่งประเทศไทย สามารถส่งข้อมูลได้ทั้งภาพและเสียงในเวลาเดียวกัน ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายระดับท้องถิ่น และระดับเมืองเข้าด้วยกัน ซึ่งตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือระบบอินเทอร์เน็ท

เครือข่ายระดับเมือง (Metropolitan Area Network : MAN)

          หรือเรียกว่าเครือข่ายพื้นที่เมือง มีอาณาริเวณกว้างกว่าเครือข่ายท้องถิ่น และต้องใช้เครือข่ายสาธารณะเข้ามาเป็นตัวกลาง เช่น โครงข่ายขององค์การโทรศัพท์หรือการสื่อสารแห่งประเทศไทย ส่วนใหญ่ติดตั้ง และใช้บริการสำหรับติดต่อสื่อสารกันใระดับจังหวัด หรือระหว่างสาขาของสำนักงานที่อยู่คนละพื้นที่กัน โยเป็นการเชื่อมโยงระหว่างท้องถิ่นเข้าด้วยกัน

เครือข่ายระดับท้องถิ่น (Local Area Network : LAN)

          หรือเรียกว่าเครือข่ายเฉพาะพื้นที่ เป็นการติดตั้งและใช้งานที่มีระยะครอบคลุมระยะใกล้ มักใช้ภายในห้องสำนักงาน อาคาร หรือระหว่างอาคารใกล้เคียงกัน เป็นเครือข่ายที่เป็นพื้นฐานสำหรับระบบคอมพิวเตอร์ทั่วไป

แบ่งตามลักษณะการไหลของข้อมูล

          เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่แย่งตามลักษณะนี้มี 2 ประเภท

เครือข่ายแบบรวมศูนย์

          เป็นเครือข่ายที่มีโครงสร้างง่ายที่สุด โดยคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะติดต่อสื่อสารกันผ่านจุดศูนย์รวมเท่านั้น ส่วนใหญ่จะเป็นระบที่มีการติดตั้งฐานข้อมูลหลักที่สาขาใหญ๋ โดยมีคอมพิวเตอร์ที่สถานีปลายทางกระจายอยูทั่วประเทศ เช่นระบบ Automatic Teller Machine (ATM)ของธนาคาร ระบบควบคุมสินค้า

เครือข่ายแบบกระจาย

          คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องในเครือข่ายแบบกระจายจะสามารถส่งข้อมูลไปยังคอมพิวเตอร์ใดๆก็ได้ในเครือข่าย จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของระบบเครือข่ายได้

แบ่งตามลักษณะหน้าที่การทำงานของคอมพิวเตอร์

          ใช้ลักษณะการแชร์ข้อมูลของคอมพิวเตอร์หรือลักษณะหน้าที่เป็นเกณฑ์

แบบเพียร์ทูเพียร์

          หรือระบบเครือข่ายแบบเวิร์กกรุ๊ป คือเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีเครื่องเซิร์ฟเวอร์ และไม่มีการแบ่งชั้นความสำคัญของคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง จะมีสิทธิ์เท่าเทียมกันในการจัดการใช้เครือข่ายซึ่งเรียกว่า เพียร์ (Peer) นั่นเอง คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องจะทำหน้าที่ทั้งไคลเอนท์และเซิร์ฟเวอร์แล้วแต่การใช้งานของผู้ใช้

แบบไคลเอนท์เซิร์ฟเวอร์

          กรณีนี้จะมีคอมพิวเตอร์มากขึ้น ซึ่งไม่เหมาะกับเครือข่ายเพียร์ทูเพียร์ เครื่องเซิร์ฟเวอร์ควรมีประสิทธิภาพสูง และให้บริการผู้ใช้ได้หลายๆคนในเวลาเดียวกัน และต้องทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยในการเข้าใช้บริการทรัพยากรต่างๆของผู้ใช้ด้วย ข้อดีคือ สามารถแชร์ข้อมูล เครื่องพิมพ์ ของแต่ละเครื่องได้ มีระบบ Security ที่ดีและสามารถจัดสรร แบ่งปันการใช้ทรัพยากรได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น