วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

Technology Lesson 6 : เทคนิคการสืบค้น

เทคนิคการสืบค้น


          เพื่อประหยัดเวลาในการสืบค้นข้อมูล ทำให้ได้ข้อมูลในปริมาณที่ไม่มากเกินไป และได้ผลการค้นที่ตรงตามประสงค์ของผู้ค้น สามารถใช้เทคนิคเหล่านี้ ได้แก่
  1. เลือก Search engine หรือโปรแกรมที่ช่วยในการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตที่เหมาะสม เช่น www.google.co.th 
  2. เลือกใช้คำสำคัญ หรือ หัวเรื่อง ที่ตรงกับความต้องการ 
  3. กำหนดขอบเขตของคำค้น

การสืบค้นสารสนเทศมัลติมีเดีย


          มัลติมีเดีย (Multimedia) คือ การนำองค์ประกอบของสื่อชนิดต่าง ๆ มาผสมผสานเข้าด้วยกัน ซึ่งประกอบด้วยตัวอักษร รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว เสียง และวีดีทัศน์ โดยผ่านกระบวนการทางระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อสื่อความหมายกับผู้ใช้อย่างมีปฏิสัมพันธ์ ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน

1. การสืบค้นรูปภาพในอินเทอร์เน็ต


          รูปภาพจะถูกจัดเก็บในรูปแบบของบิตตัวเลขซึ่งไม่ใช่ข้อความ ทำให้ไม่สามารถนำรูปแบบดังกล่าวมาเปรียบเทียบเพื่อใช้สืบค้นได้โดยตรง ดังนั้นจึงใช้วิธีการใส่เงื่อนไขการค้นที่เกี่ยวข้องกับรูปภาพที่ต้องการแทน เช่น ชื่อไฟล์ และชนิดของไฟล์ นอกจากนั้นยังมีการพัฒนาการค้นรูปภาพด้วยรูปภาพ โดยการอาศัยหลักการประมวลผลภาพ และการรู้จำภาพเป็นสำคัญ
  1. การสืบค้นรูปภาพจากคำค้น โดยเว็บไซต์ที่นิยมใช้ในการสืบค้นข้อมูลมากที่สุด คือ Google ซึ่งสามารถใช้ในการค้นหารูปภาพได้เช่นกัน ที่เรียกว่า Google image search จากนั้นจึงพิมพ์คำค้นในช่องค้นหาเพื่อค้นหารูปภาพที่เกี่ยวข้องจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ผลการค้นหาจะปรากฏหน้าที่มีภาพขนาดย่อที่อาจเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผู้ใช้กำลังค้นหา
  2. การสืบค้นรูปภาพจากรูปภาพ ในการสืบค้นรูปภาพนอกจากจะค้นจากคำค้นแล้วยังสามารถค้นจากรูปภาพได้ด้วย เช่นใน Google image search สามารถค้นหาเนื้อหาทุกประเภทที่เกี่ยวข้องกับแต่ละรูปภาพ เพียงระบุรูปภาพ ซึ่งจะพบรูปภาพที่คล้ายกันหรือเกี่ยวข้องกัน ตลอดจนหน้าเว็บและผลการค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
     2.1 วิธีป้อน URL ของรูปภาพ
  • ในหน้าเว็บใด ๆ ให้คลิกขวาที่รูปภาพแล้วเลือกตัวเลือกที่จะคัดลอกรูปภาพนั้นใน browser จากนั้นคัดลอก URL ที่ปรากฏขึ้น 
  • ไปที่ images.google.com หรือหน้าผลการค้นหาใดก็ได้ของ images แล้วคลิกไอคอนกล้องถ่ายรูปในช่องค้นหา 
  • วาง URL ที่คัดลอกมาลงในช่องค้นหา 
  • คลิก “ค้นหา”

     2.2 วิธี upload รูปภาพ
  • ไปที่ images.google.com หรือหน้าผลการค้นหาใดก็ได้ของ images แล้วคลิกไอคอนกล้องถ่ายรูปในช่องค้นหา 
  • คลิกเมนูอัพโหลดภาพ 
  • คลิกปุ่ม Browse… เพื่อเลือกไฟล์ 
  • เลือกรูปภาพจากคอมพิวเตอร์

ผลการค้นหา


          เมื่อค้นจากภาพ ผลการค้นหาจะดูแตกต่างจากหน้าผลการค้นหารูปภาพหรือเว็บตามปกติ ความแตกต่างที่เด่นชัด คือ ผลการค้นหาอาจมีผลการค้นหาที่ไม่ใช่รูปภาพ เช่น หน้าเว็บที่เกี่ยวข้องกับรูปภาพที่ค้นหา ส่วนประกอบของหน้าผลการค้นหาจะเปลี่ยนไปตามการค้นหาและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการค้นหานั้นมากที่สุด


2. การสืบค้นเสียงในอินเทอร์เน็ต


          การสืบค้นเสียงในอินเทอร์เน็ตสามารถค้นได้ด้วยคำค้นและเสียง อาจจะเป็นเสียงคนเสียงดนตรีหรือเสียงเพลง ซึ่งต้องอาศัยหลักการรู้จำเสียง ซึ่งสามารถสืบค้นได้ดังนี้
  1. การสืบค้นเสียงจากคำค้น หลังจากยุคของไฟล์เสียงเริ่มเข้ามาเป็นเนื้อหาหลักอย่างหนึ่งในอินเทอร์เน็ต 
  2. การสืบค้นเสียงจากเสียง Google ได้พัฒนาระบบค้นข้อมูลด้วยเสียง ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นข้อมูลได้อย่างสะดวกและรวดเร็วขึ้น ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มทางเลือกในการค้นข้อมูลให้กับผู้ใช้งาน แต่ทางเลือกในการค้นด้วยเสียงจะสามารถใช้งานได้บนเว็บบราว์เซอร์ที่เป็น Google chrome เท่านั้น

3. การสืบค้นวีดีโอในอินเทอร์เน็ต


          เว็บไซต์ที่นิยมใช้ในการสืบค้นวีดีโอมากที่สุดในปัจจุบัน คือ youtube.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ชุมชนศูนย์รวมไฟล์วีดีโอที่ใหญ่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งในโลก สามารถค้นหาไฟล์วีดีโอมากมายในอินเทอร์เน็ตโดย YouTube ได้ทำดรรชนีของไฟล์วีดีโอจากเว็บไซต์ทั่วโลก และมีการจัดกลุ่มให้เป็นระเบียบ โดยผู้ใช้สามารถเข้าไปสืบค้นวีดีโอได้จาก www.youtube.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น