วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556

Technology Lesson 4 : การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ท

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ท

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทแบบใช้สาย (wire internet) แบ่งเป็น

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทรายบุคคล

          คือ การเชื่อมต่อินเทอร์เน็ทจากที่บ้าน หรือเรียกว่า dial-up ที่ต้องอาศัยคู่สายโทรศัพท์ในการเข้าสู่เครือข่ายอินเทอร์เน็ท ผู้ใช้ต้องสมัครเป็นสมาชิกกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ทก่อน จากนั้นจะได้เบอร์โทรศัพท์ของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ท รหัสผู้ใช้ (Username) และรหัสผ่าน (Password) ผู้ใช้จะเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ทได้โดยใชเโมเด็มที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ หมุนไปยังหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ท จากนั้นจึงสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ทได้

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทแบบองค์กร

          จะพบได้ทั่วไปตามหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน หน่วยงานต่างๆเหลือนี้จะมีเครือข่ายท้องถิ่นเป็นของตัวเองซึ่งเครือข่ายท้องถิ่นจะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทตลอดเวลา ผ่านวงจรเช่าวิธีนี้จะพบได้ในหน่วยงานขนาดใหญ่ เช่น สถาบันการศึกษา ร้านอินเทอร์เน็ทคาเฟ่ ตลอดจนบ้านที่มีคอมพิวเตอร์หลายๆเครื่อง ดังนั้นบุคลากรในหน่วยงานจึงสามารถใช้อินเทอร์เน็ทได้ตลอดเวลา

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทแบบไร้สาย (wireless internet) แบ่งเป็น

การเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่

          การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทแบบไร้สายผ่านเครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยเทคโนโลยีที่ใช้เป็นมาตรฐานของการสื่อสารข้อมูลได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เช่น GPRS,CDMA,EDGE
          ระดับความเร็วในการรับส่งข้อมูลด้วยอินเทอร์เน็ทไร้สาย ในทางทฤษฎีสำหรับ GPRS มีความเร็วสูงสุดประมาณ 83.6 Kbps ส่วน EDGE มีความเร็วสูงสุดประมาณ 236.8 Kbps และ CDMA มีความเร็วสูงสุดประมาณ 2.4 Mbps แต่ในการติดตั้งใช้งานจริงจะต่ำกว่านั้น เช่น GPRS อยู่ที่ 40 Kbps ส่วน CDMA จะขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีที่ใช้
          ข้อดีของอินเมอร์เน็ทแบบไร้สาย สามารถเชื่อมต่อได้ทุกที่ทุกเวลาและมีแพ็กเกจให้เลือกหลายแบบ ทั้งแบบเหมาจ่าย รายเดือน คิดเป็นชั่วโมงการใช้งานหรือปริมาณข้อมูลที่ใช้ ส่วนค่าบริการขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการแต่ละราย

ระบบเครือข่ายวายฟายสาธารณะ

          ระบบเครือข่ายวายฟายสาธารณะ (Wi-Fi public hotspot) เป็นการบริการเชื่อมต่อวยระบบ LAN ไร้สาย ผู้ให้บริการรจะนำอุปกรณ์ะบบ LAN ไร้สาย เช่น ตัวกระจายสัญญาณ หรือจุดเข้าใช้ (access point) ที่เชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายภายในอาคารและต่อเข้ากัอินเทอร์เน็ทไปติดตั้งไว้ในสถานที่นั้นๆ เมื่อผ้ใช้บริการนำโน้ตบุ๊ค หรือโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่รองรับเทคโนโลยีวายฟาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น