วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556

Technology Lesson 3 : มาตรฐานระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

มาตรฐานระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

มาตรฐานเครือข่ายท้องถิ่น (Local Area Network : LAN )

          เป็นมาตรฐานที่เป็นท่นิยมใช้มากในปัจจุบันทั่วไปมี 3 แบบ คือ

Ethernet

          พัฒนาโดยบริษัท Xerox เป็นมาตรฐานเครือข่ายท้องถิ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน ซึ่งมาการกำหนดมาตรฐานโดยสถาบันวิศวกรไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ IEEE โดยที่มาตรฐาน Ethernet ที่เป็นที่นิยมจะใช้มาตรฐาน IEEE 802.3 โดยที่ Ethernet จะใช้เทคนิคกาส่งข้อมูลแบบ CSMA/CD (Carier Sense Multiple Access / Collision Detection ) กล่าวคือถ้าส่งข้อมูลพร้อมกันและสัญญาณชนกัน จะต้องส่งข้อมูลใหม่

Token-Ring

          พัฒนาโดย IBM จะใช้ Access Method แบบ Token Passing ในการเชื่อมต่อสามารถใช้ได้ทั้งสาย Coaxial, UTP, STP หรือสายใยแก้วนำแสง (Fiber optic) ระบบเครือข่ายนี้มีความคงทนต่อความผิดพลาดสูง (Fault-tolerant) ความเร็วในการรับส่งข้อมูลที่จะอยู่ที่ 4-16 Mbps จะใช้มาตรฐาน IEEE 802.5

FDDI

          เป็นมาตรฐานเครือข่ายความเร็วสูง ที่ทำงานอยู่ในชั้น Physical ส่วนใหญ่นำไปใช้เชื่อมต่อเป็น Backbone เป็นสัญญาณหลักที่เชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายท้องถิ่นเข้าด้วยกัน โดยใช้ Access Method แบบ Token-Passing และใช้ Topology แบบวงแหวนคู่ (Dual Ring) ซึ่งช่วยให้ทนต่อข้อบกพร่องของระบบเครือข่ายได้ดีขึ้น ทำงานอยู่ที่ความเร็ว 100Mbps

มาตรฐานระบบเครือข่ายระดับประเทศ (Wide Area Network : WAN)

          มี 3 แบบคือ

X.25

          เป็นโปรโตคอลมาตรฐานของเครือข่ายเก่าที่ได้รับการออกแบบโดย CCITT เพื่อใช้เป็น่วนติดต่อนะหว่างระบบเครือข่ายสาธารณะแบบแพ็กเกตสวิตช์ กับผู้ใช้ระบบ x.25 เป็นการสื่อสารแบบต่อเนื่องที่สนับสนุนการเชื่อมต่อวงจรสื่อสารแบบ Switching Virtual Circuit (SVC) และ Permanent Virtual Circuit (PVC)

Frame Relay

          เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อจาก X.25 อีกที หนึ่งในการส่งข้อมูล เฟรมรีเลย์ จะมีการตรวจเช็คความถูกต้องของข้อมูล ที่จุดปลายทาง ทำงานแบบ Packet Switching

ATM

          เป็นระบบเครือข่ายความเร็วสูง ปัจจุบันระบบองค์กรใหญ่ๆนิยมใช้งานอย่างแพร่หลายในวงการอุตสาหกรรมการสื่อสาร โดยระบบ ATM จะมีการส่งข้อมูล จำนวนน้อยๆที่มีขนาดคงที่ที่เรียกว่า Cells

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น