วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556

Technology Lesson 4 : อินเทอร์เน็ทความเร็วสูง

อินเทอร์เน็ทความเร็วสูง

         การให้บริการอินเทอร์เน็ทความเร็วสูงมักใช้เทคโนโลยีการรับส่งข้อมูลความเร็วสูง หรือที่เรียกว่าการรับส่งข้อมูลแบบบรอดแบรนด์ ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถรับส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว เช่น

  • ระบบ ISDN
  • ระบบ ADSL
  • เคเบิลโมเด็ม
  • อินเทอร์เน็ทผ่านดาวเทียม
  • WiMAX
  • 3G

ระบบ ISDN

         เป็นการเชื่อมต่อสายโทรศัพท์ระบบใหม่ที่รับส่งสัญญาณเป็นดิจิทัลทั้งหมด อุปกรณ์ และชุมสายโทรศัพท์จะเป็นอุปกรณ์ที่สนับสนุนระบบของ ISDN โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องโทรศัพท์และโมเด็มสำหรับ ISDN
การให้บริการ ISDN แบ่งได้ 2 แบบคือ

BAI(basic access interface)

         เป็นบริการคู่สาย ISDN สำหรับบ้านหรือองค์กรขนาดเล็ก 1คู่สายสามารถรองรับได้ถึง 8 อุปกรณ์แต่สามารถใช้พร้อมกันได้เพียง 2 อุปกรณ์ มีการแบ่งการรับส่งข้อมูลออกเป็น 64 Kbps ดั้งนั้นถ้าใช้โทรศัพท์ ISDN ต่ออินเทอร์เน็ทจะได้ความเร็วถึง 128 Kbps เมื่อใช้พร้อมกันทั้ง 2 ช่องสัญญาณ

PRI(primary rate interface)

         เป็นการให้บริการคู่สาย ISDN สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ แบ่งการรับส่งข้อมูลออกเป็น 30 ช่องสัญญาณ ความเร็วในช่องละ 64 Kbps ถ้าใช้พร้อมกันหมดจะได้ความเร็วในการรับส่งข้อมูล 2.048Mbps

อุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทด้วยระบบ ISDN


  • Network Terminal (NT) - เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ต่อจากชุมสาย ISDN เข้ากับอุปกรณ์ดิจิทัลของ ISDN โดยเฉพาะ เช่น เครื่องโทรศัพท์ดิจิทัล เครื่องแฟกซ์ดิจิทัล
  • Terminal Adapter(TA) - เป็นอุปกรณ์แปลงสัญญาณเพื่อมช้ต่อ NT เข้ากับอุปกรณ์ที่ใช้กับโทรศัพท์บ้านระบบเดิม และทำหน้าที่เป็น ISDN modem ที่มีความเร็ว 64-128 Kbps
  • ISDN card เป็นการ์ดที่ต้องเสียบในแผงวงจรหลักในคอมพิวเตอร์เพื่อต่อกับ NT โดยตรงในกรณีที่ไม่ใช้ Terminal Adapter


ระบบ ADSL

         เป็นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทผ่านสายโทรศัพท์แบบเดิม แต่ใช้การส่งด้วยความถี่สูงกว่าระบบโทรศัพท์แบบเดิม ชุมสายโทรศัพท์ให้บริการหมายเลข ADSL จะมีการติดตั้งอุปกรณ์ คือ DSLAM เพื่อทำการแยกสัญญาณความถี่สูง ออกจากระบบโทรศัพท์เดิมและลัดเข้าเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ทโดยตรง ส่วนผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ทจะต้องมี ADSL modem ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ ความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทผ่าน ADSL มีความเร็วท่ 128/128 Kbps 256/256 Kbps และ 512/512 Kbps

อุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทแบบ ADSL

ADSL modem - ทำหน้าที่ในการแปลงสัญญาณ ซึ่งมีทั้งแบบที่ต่อกับสาย LAN หรือสายที่ต่อกับพอร์ท USB ส่วนคอมพิวเตอร์ต้องใช้โปรโตคอล PPPoE
Splitter - ทำหน้าที่แนกสัญญาณความถี่สูงของ ADSL จากสัญญาณโทรศัพท์แบบธรรมดาโดยใช้อุปกรณ์นี้ทำหน้าที่ย่านความถี่ต่ำ ให้กับโทรศัพท์บ้านและแยกความถี่สูงๆให้กับโมเด็ม ADSL

เคเบิลโมเด็ม

         เป็นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทด้วยความเร็วสูงโดยไม่ใช้สายโทรศัพท์ แต่อาศัยเครือข่ายของผู้ให้บริการเคเบิลทีวี ความเร็วของการใช้เคเบิลโมเด็มในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทจะทำให้ความเร็วสูงถึง 2/10 Mbps (Upload2Mbps/Download10Mbps)

องค์ประกอบของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทด้วยเคเบิลโมเด็ม

         ต้องมีการเดินสายเคเบิลตจากผู้ให้บริการเคเบิลมาถึงบ้าน ซึ่งเป็นสายโคแอกเชียล (coaxial) ตัวแยกสัญญาณ (splitter) และ cable modem ทำหน้าที่แปลงสัญญาณ

อินเทอร์เน็ทผ่านดาวเทียม

         เป็นบริการอินเทอร์เน็ทความเร็วสูงโดยใช้ดาวเทียม มีให้บริการ 2 แบบคือ

  1. Oneway - คือการส่งข้อมูลผ่านดาวเทียมแบบทางเดียว (downstream) มีความเร็วประมาณ 8 Mbps ซึ่งเร็วกว่าการเชื่อมต่อแบบเดิม 5-8 เท่า แต่การเรียกดูข้อมูลจากอินเทอร์เน็ทต้องอาศัยการหมุนโทรศัพท์ผ่านโมเด็มเพื่อเรียกไปยังผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ทแบบธรรมดา เพื่อแจ้งข้อมูลที่ต้องการก่อนทำการส่งข้อมูลมายังจานรับสัญญาณได้ถูกต้อง เช่น iPTV ของบริษัท cs loxinfo ที่เรียกว่าระบบ turbo internet โดยผ่านการรับสัญญาณจากดาวเทียมไทยคม
  2. Twoway - คือการส่งข้อมูลทั้งแบบ downstream และ upstream ผ่านดาวเทียมทั้งหมด โดยจานรับสัญญาณ จะเป็นช่องทางส่งข้อมูลขึ้น และรับสัญญาณได้ตามปกติ แต่มีข้อจำกัดคือราคาอุปกรณ์และค่าบริการมีราคาสูง เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่อยู่ในบริเวณพื้นที่สายโทรศัพท์เข้าไม่ถึงหรือพื้นที่ห่างไกล เป็นการให้บริการแบบไม่จำกัดพื้นที่ เช่น ระบบ iPSTAR ของบริษัท cs loxinfo โดยผ่านการรับสัญญาณจากดาวเทียม iPSTAR


WiMAX

         คือเทคโนโลยีสำหรับบรอดแบนด์ไร้สาย ถ้าต้องการใช้งานต้องทำการเชื่อมต่อกับสายเคเบิล โดยใช้ T1, DSL หรือโมเด็มเคเบิล WiMAX เป็นมาตรฐานที่มีวิวัฒนาการสำหรับการสร้างเครือข่ายไร้สายแบบหนึ่งจุดเชื่อมต่อไปยังอีกหลายจุด (P2MP) และทำงานได้ในระยะทางไกล นอกจากการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ได้ในรัศมีทางไกล WiMAX ยังมีแอปพลิเคชันที่หลากหลาย มีช่องทางการสื่อสารภาคพื้นดินไร้สาย และสามารถเชื่อมต่อด้วยความเร็วสูงอย่างที่องค์กรธุรกิจต่างๆต้องการ เมื่อมีการนำ WiMAX มาใช้ สถานีผู้ให้บริการจะสามารถแผ่ขยายการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทความเร็วสูงไปยังบ้านและธุรกิจในรัศมี 50 กิโลเมตร ทำให้บริเวณดังกล่าวกลายเป็น WiMAN และเป็นเครือข่ายการสื่อสารไร้สายอย่างแท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น