วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

Technology Lesson 7 : สถาปัตยกรรมระบบจัดการความรู้

สถาปัตยกรรมระบบจัดการความรู้


1. บริการโครงสร้างพื้นฐาน (infrastructure services) หมายถึง เทคโนโลยีพื้นฐานที่จำเป็นในการประยุกต์กับการจัดการความรู้ มี 2 ประเภท คือ
     1.1 เทคโนโลยีที่สนับสนุนการจัดเก็บความรู้
          1.1.1 คลังข้อมูล
          1.1.2 แม่ข่ายความรู้
     1.2 เทคโนโลยีที่สนับสนุนการสื่อสาร
          1.2.1 เทคโนโลยีในการสื่อสารระหว่างพนักงาน
          1.2.2 เทคโนโลยีที่สนับสนุนความร่วมมือระหว่างพนักงาน
          1.2.3 เทคโนโลยีการจัดการทำงานของบุคลากร

2. บริการความรู้ (knowledge services) หมายถึง การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการให้บริการความรู้ เป้าหมายหลักของการจัดการความรู้มี 3 ด้าน ดังนี้
     2.1 การสร้างความรู้
     2.2 การแบ่งปันความรู้
     2.3 การใช้ความรู้ซ้ำ

3. บริการประสานผู้ใช้กับแหล่งความรู้เหลือแหล่งสารสนเทศ (presentation services)
การพัฒนาบริการประสานผู้ใช้กับแหล่งความรู้ หรือแหล่งสารสนเทศมี 2 ประเภท คือ
     3.1 บริการที่แสดงความเป็นส่วนบุคคลของผู้ใช้แต่ละคน
     3.2 ระบบที่ช่วยการมองเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น