สถาปัตยกรรมระบบจัดการความรู้
1. บริการโครงสร้างพื้นฐาน (infrastructure services) หมายถึง เทคโนโลยีพื้นฐานที่จำเป็นในการประยุกต์กับการจัดการความรู้ มี 2 ประเภท คือ
1.1 เทคโนโลยีที่สนับสนุนการจัดเก็บความรู้
1.1.1 คลังข้อมูล
1.1.2 แม่ข่ายความรู้
1.2 เทคโนโลยีที่สนับสนุนการสื่อสาร
1.2.1 เทคโนโลยีในการสื่อสารระหว่างพนักงาน
1.2.2 เทคโนโลยีที่สนับสนุนความร่วมมือระหว่างพนักงาน
1.2.3 เทคโนโลยีการจัดการทำงานของบุคลากร
2. บริการความรู้ (knowledge services) หมายถึง การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการให้บริการความรู้ เป้าหมายหลักของการจัดการความรู้มี 3 ด้าน ดังนี้
2.1 การสร้างความรู้
2.2 การแบ่งปันความรู้
2.3 การใช้ความรู้ซ้ำ
3. บริการประสานผู้ใช้กับแหล่งความรู้เหลือแหล่งสารสนเทศ (presentation services)
การพัฒนาบริการประสานผู้ใช้กับแหล่งความรู้ หรือแหล่งสารสนเทศมี 2 ประเภท คือ
3.1 บริการที่แสดงความเป็นส่วนบุคคลของผู้ใช้แต่ละคน
3.2 ระบบที่ช่วยการมองเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น